Sunday, February 1, 2009

Google xin lỗi vì cảnh báo cả thế giới Internet độc hại

Google xin lỗi các website bị cảnh báo nhầm, người dùng vì bất kỳ sự bất tiện nào do cảnh báo gây ra và xác nhận đây là lỗi do con người.

Hôm qua, thứ Bảy ngày 31/1/09, công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới Google đã khiến người dùng Internet rối loạn khi một sự cố trong chương trình bảo mật tạm thời cảnh báo người dùng rằng các website từ tất cả các kết quả tìm kiếm là có thể có hại cho máy tính người dùng.

Từ khoảng 14h30 đến 15h25, giờ GMT (tức 21h30-22h25 giờ Việt Nam), các website hiện ở kết quả tìm kiếm bị đánh dấu là có hại và người dùng nhận được cảnh báo “Warning! This site may harm your computer", hay “Cảnh báo! Trang web này có thể gây hại cho máy tính của bạn”.

"Cái gì đã xảy ra vậy? Rất đơn giản, do lỗi của con người”, Phó Chủ tịch Google về các sản phẩm tìm kiếm và trải nghiệm người dùng Marissa Mayer viết trên blog chính thức của công ty.

Marissa Mayer đã cho biết một sơ suất trong quá trình cập nhật danh sách các địa chỉ web có chứa mã độc, nhân viên của Google đã vô tình đánh nhầm ký tự “"” thay vì “/” vào tất cả các địa chỉ và sai sót đó đã trở thành lệnh ngăn chặn truy cập cùng với thông báo “Trang web này có thể gây hại cho máy tính của bạn” ("This site may harm your computer").

Trong một entry được đăng trước đó, Marissa Mayer cùng với rất nhiều chuyên gia khác đã cùng phỏng đoán rằng nguyên nhân chính là do lỗi dữ liệu của tổ chức StopBadware.org (một tổ chức phi lợi nhuận do Google và các hãng IT khác cùng thành lập để ngăn chặn và cảnh báo người dùng Internet trước các hiểm họa mã độc).

“Rất may là nhóm hỗ trợ trực tuyến của chúng tôi đã rất nhanh chóng phát hiện lỗi cũng như nguyên nhân của nó và ngay lập tức gỡ file có chứa danh sách kia xuống để sửa lại”, Marissa Mayer viết trên blog chính thức của Google.

Một số nguồn tin còn cho rằng kết quả mà Google trả về trong ngày hôm nay (1/2) một số website có chứa mã độc thực sự lại không bị Google gắn nhãn cảnh báo. StopBadware.org lên tiếng cho rằng kết quả này vẫn chính xác.

Những người dùng nào cố truy cập website bị chặn bởi Google được hướng đến trang web StopBadware.org. “Điều này dẫn đến việc từ chối dịch vụ của website chúng tôi vì hàng triệu người dùng Google cố vào website của chúng tôi để tìm thêm thông tin”, StopBadware.org ra thông cáo như vậy. Google trở lại hoạt động bình thường từ 15h10 và 15h25 GMT.

Google bày tỏ “xin lỗi tới bất kỳ ai bị làm phiền sáng nay và tới những chủ sở hữu website bị gán nhãn sai”.

Google cho biết họ sẽ “điều tra cẩn thận vụ việc này và kiểm tra file cẩn thận để ngăn ngừa sự cố xảy ra lần nữa”.

(Theo ICT News)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán